หน้าหลัก
ITA
LPA
ประกาศจากระบบ e-GP
ประกาศจากระบบ e-GP ในเครือข่าย
องค์การบริหารส่วนตำบล บ้านป่า ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้
ยอมรับ
   
 
 
   
 
 


 
โครงการเยาวชนรุ่นใหม่ลดความเสี่ยงจากยาเสพติดและเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควรเข้าใจเอดส์ประจำปีงบประมาณ 2565  

ลำดับภาพที่ 1/6

ลำดับภาพที่ 2/6

ลำดับภาพที่ 3/6

ลำดับภาพที่ 4/6

ลำดับภาพที่ 5/6

ลำดับภาพที่ 6/6
<<
>>
X
คลิกที่ภาพเพื่อขยาย

โครงการเยาวชนรุ่นใหม่ลดความเสี่ยงจากยาเสพติดและเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควรเข้าใจเอดส์ประจำปีงบประมาณ 2565
แผนงาน สร้างความเข้มแข็งของชุมชน
งาน ส่งเสริมและสนับสนุนความเข้มแข็งชุมชน
หน่วยงานที่รับผิดชอบ องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านป่า ร่วมกับสภาเด็กและเยาวชนตำบลบ้านป่า
1.หลักการและเหตุผล                                                        
การตั้งครรภ์ในวัยรุ่นเป็นเรื่องที่ป้องกันได้ แต่วัยรุ่นจำนวนมากยังเข้าไม่ถึงข้อมูล และบริการด้านเพศศึกษาทำให้วัยรุ่นขาดความรู้และทักษะในการหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยง ไม่ได้รับการจัดการเรียนรู้เพศศึกษาอย่างต่อเนื่อง ขาดความเข้าใจเรื่องการคุมกำเนิด อย่างถูกวิธีไม่สามารถ ควบคุมอารมณ์ตนเองเมื่ออยู่กับเพศตรงข้ามถูกกระตุ้นอารมณ์จากสื่อในทางลบ การใช้สารเสพติดรวมทั้งการเข้าไม่ถึงการบริการคุมกำเนิด ที่มีประสิทธิภาพสิ่งเหล่านี้เป็นปัจจัยเสริม ต่อพฤติการณ์รมทางเพศของวัยรุ่นที่สถานการณ์และแนวโน้ม ขณะนี้น่าเป็นห่วงผลกระทบต่าง ๆ นี้ทำให้ประเทศไทยประสบปัญหาทางสังคมมากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหาที่เกิดกับเด็กและเยาวชนปัจจุบันพบว่า เด็กและเยาวชนมีเพศสัมพันธ์ตั้งแต่อายุยังน้อย คือประมาณ ๑๒ ปี ซึ่งเด็กในวัยนี้ยังขาดวุฒิภาวะและความรับผิดชอบของตัวเอง ดังนั้นจึงมีความเสี่ยงในด้านต่าง ๆ เช่น เสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ที่ไม่พร้อม การทำแท้ง การคลอดบุตรแล้วนำไปทิ้ง มีน้ำหนักเด็กแรกเกิดต่ำกว่า ๒,๕๐๐ กรัม และยังมีผลต่อการออกจากโรงเรียนกลางคัน รวมทั้งความไม่พร้อมในการเลี้ยงลูก กระทำความรุนแรงในครอบครัว เป็นแรงงานราคาถูกครอบครัวแตกแยก และยังอาจจะเกิดปัญหาสังคมอื่น ๆ ตามมาอีกมากมาย ปัจจุบันปัญหาเด็กวัยรุ่นมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควรและนำไปสู่การตั้งครรภ์ไม่พร้อม  และปัญหาการแพร่ระบาดของโรคเอดส์  ยังคงเป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญ  โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กและเยาวชนที่ยังขาดภูมิคุ้มกันและทักษะในการดำเนินชีวิต  ภายใต้สภาพการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของสังคมในยุคปัจจุบัน  มาตรการที่จะหยุดยั้งการแพร่ระบาดของโรคเอดส์ในกลุ่มเยาวชนได้อย่างแท้จริงและมีความ ยั่งยืนประการหนึ่งคือการสร้างภูมิคุ้มกันให้เด็กและเยาวชน  โดยการสร้างความรู้ความเข้าใจและทักษะที่จะปฏิเสธการมีเพศสัมพันธ์ที่เป็นพฤติกรรมเสี่ยง  และหากไม่สามารถหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงได้  เด็กและเยาวชนต้องมีความตระหนักถึงการมีพฤติกรรมที่ปลอดภัยต่อตนเองและสังคมด้วย  การให้ความสำคัญในการให้ความรู้ความเข้าใจแก่เด็กและเยาวชนเรื่องโรคเอดส์   ยังคงเป็นมาตรการที่ต้องดำเนินการเผยแพร่และประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่อง  เพื่อปลุกจิตสำนึกให้เด็กและเยาวชนได้มีความรู้ความเข้าใจ  และตระหนักถึงความสำคัญและความรุนแรงของปัญหา  ตลอดจนผลกระทบต่างๆ ที่จะเกิดขึ้น จากสถานการณ์ปัจจุบัน ปัญหายาเสพติดเป็นปัญหาสำคัญซึ่งมีผลกระทบและเป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศ รัฐบาลได้กำหนดให้การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดเป็นวาระแห่งชาติ และกำหนดยุทธศาสตร์พลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดเพื่อให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ยึดเป็นหลักในการขับเคลื่อนงานยาเสพติดเด็กและเยาวชน เป็นหมายของขบวนการยาเสพติด เนื่องจากเป็นวัยที่เอื้อต่อการเข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติดทั้งปัจจัยจากตนเอง คือ เป็นวัยที่ต้องการเรียนรู้ อยากลอง ต้องการเรียกร้องความสนใจ ต้องการค้นหา สร้างตัวตน สร้างการยอมรับ มีแรงผลักดันทางอารมณ์สูง กล้าเสี่ยง กล้าทำสิ่งท้าทาย นอกจากนี้ นักค้ายาเสพติดต่างมองว่า เยาวชนส่วนใหญ่มีเงิน จึงมีความมั่นใจว่าการค้ายาเสพติดกับเยาวชนนั้น จะทำให้มีลูกค้าอยู่สม่ำเสมอ จากสถิติค้ายาเสพติดพบว่า เด็กและเยาวชนที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติดเริ่มมีอายุน้อยลง

องค์การบริหารตำบลบ้านป่า อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก ร่วมกับสภาเด็กและเยาวชนตำบลบ้านป่า จึงได้จัดทำโครงการเยาวชนรุ่นใหม่ลดความเสี่ยงจากยาเสพติดและเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควรเข้าใจเอดส์ อาศัยอำนาจตาม พระราชบัญญัติสภาตำบลเสนอองค์การบริหารส่วนตำบล พ.ศ.2537 แก้ไขเพิ่มเติมถึง (ฉบับที่6) พ.ศ.2552 มาตรา 66 การพัฒนาเศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรม  มาตรา 67 (3) ป้องกันโรคและระงับโรคติดต่อ (6) ในการส่งเสริมการพัฒนาสตรี  เด็ก  เยาวชน  ผู้สูงอายุ  และผู้พิการ  เพื่อปลุกจิตสำนึกของเด็กและเยาวชน ให้มีความรู้ความเข้าใจ

 

ข่าว ณ. วันที่ 31 พ.ค. 2565 เวลา 11.09 น. โดย คุณ วีระเชษฐ โบแก้ว

ผู้เข้าชม 63 ท่าน

 
 
 
 
 
 

รับเรื่องราวร้องเรียน
โทร : 055-009-515,
061-709-4683
 
  Version ขั้นต่ำของ Browser IE9 / Firefox 3.5 / Chrome / Safari4 / Opera10